Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

!!! Ý NGHĨA MỘT SỢI DÂY THUN!!!

Tớ đăng kí học giao tiếp ở một trung tâm chuyên đào tạo về kĩ năng mềm. Buổi đầu tiên tớ được học với một… sợi dây thun.



Cầm sợi dây thun trên tay, tớ băn khoăn không hiểu nó có ý nghĩa gì? Nhìn cái bản mặt dài thuỗn ra của tớ, thầy giáo liền cười và đề nghị tớ và cô bạn bên cạnh, mỗi người cầm một đầu dây thun, kéo thật mạnh. Tuy sợ đau, song chúng tớ vẫn mím môi mím lợi kéo. “ Phựt” - trong thoáng chốc, sợi dây thun đứt làm đôi. Kéo theo đó là một vệt đỏ trên tay hai đứa. Đau và rát.

Và bài học đầu tiên mà chúng tớ học được ở trung tâm đó, chính là bài học xuất phát từ sợi dây thun :

- Trong mối quan hệ với người khác, khi cả hai có bất đồng, lớn hơn nữa là mâu thuẫn thì hầu như ai cũng sẽ giành giật quyền lợi về phía mình. Giống như là việc tớ và cô bạn cố sức để kéo sợi dây thun vậy. Khi đó, sợi dây thun sẽ giãn ra, đến một giới hạn nhất định, khi không giãn nổi nữa nó sẽ đứt. Mối quan hệ của bạn cũng vậy. Nếu bất đồng không được giải quyết thấu đáo, thì cả hai bên đều căng thẳng, và cuối cùng, khi cả hai đều muốn “nổ tung’ mặc kệ mọi chuyện “muốn ra sao thì ra” thì bao nhiêu gắn bó bấy lâu cũng chẳng là gì cả. Công sức vun đắp của cả hai người đều sẽ đổ sông đổ biển. Hơn thế nữa, khi dây thun đứt, cả tớ và cô bạn đều bị đau. Một mối quan hệ bị chấm dứt, hoặc nhẹ hơn là có một tì vết nào đó, thì cả hai bên đều sẽ thấy bị tổn thương.

- Nối lại một sợi dây thun đứt sẽ khó hơn nhiều là việc kéo cho nó đứt ra. Tương tự việc hàn gắn lại một mối quan hệ đã bị tổn thương vậy. Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem. Bạn trót làm một người bạn của mình bị buồn, vậy thì việc làm bạn ấy buồn và việc chuộc lại lỗi thì việc nào dễ hơn nào? Hẳn là bạn cũng đã biết câu trả lời rồi, đúng không? À, mà bạn ạ, nếu bạn để ý thì chắc bạn cũng sẽ thấy những mối nối sẽ làm sợi dây trở lên xấu xí hơn trước nhiều. Khi một ai đó làm bạn tổn thương, hoặc ngược lại, thì trong bất kì trường hợp nào, người chịu tổn thương cũng sẽ khó mà bỏ qua, để mọi chuyện trở về nguyên dạng ban đầu của nó được. Sẽ có một vết hằn, mà muốn xóa mờ thì phải cần rất nhiều, rất nhiều thời gian…

- Sợi dây thun còn có thể tượng trưng cho sức ì của bản thân bạn nữa. Khi bạn muốn thay đổi mình, để mình tiến bộ hơn, muốn phát huy sức sáng tạo song sức ì lại không cho bạn thoải mái bay bổng trí tưởng tượng thì yêu cầu đặt ra là bạn phải chiến thắng sức ì của chính mình. Làm thế nào đây? Chỉ có một cách thôi, đó là chấm dứt lệ thuộc của mình vào sức ì đó, giống như là bạn kéo đứt một sợi dây thun. Việc đó có thể làm bạn đau, và đòi hỏi ở bạn sự dũng cảm. Song nếu bạn không làm thế, thì không bao giờ bạn vượt qua được những thành công đã có để đến với những thành công mới, cao hơn, không bao giờ bạn trở thành một con người cầu tiến, luôn mong muốn thử thách bản thân ở những đích đến mới lạ.

Còn bạn, bạn có thấy sợi dây thun còn ẩn chứa ý nghĩa nào nữa không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét